Sunday, December 31, 2000

Vì sao trẻ sinh mùa đông

Theo Tổ chức Chăm sóc sức khỏe NHS (Anh) thì trẻ nhỏ Tiến hành biết bò trong khoảng thời gian từ 6 - 9 tháng tuổi. Thời gian trẻ biết bò này cũng như vậy tại Việt Nam là: “5 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi”. Dựa vào các điều kiện thời tiết khí hậu, các nhà khoa học đưa ra chất lượng kém thuyết rằng: trẻ sinh về mùa đông sẽ biết bò sớm hơn thông thường vì chúng Tiến hành tập bò về mùa hè, là khi có rất nhiều ánh sáng mặt trời. Theo đó, tới tuổi tập bò, trẻ có thời gian hoạt động dài hơn, mặc quần áo mỏng hơn và bụng tiếp xúc nhiều với sàn hơn, ở tư thế nằm sấp tập bò.

Từ kém chất lượng thuyết đó, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu tại Israel, là nơi có nhiệt độ khác nhau giữa mùa hè và mùa đông.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Haifa (Israel) tiến hành khảo sát trên 47 trẻ, được chia làm hai nhóm. Nhóm một gồm 16 trẻ sinh trong khoảng thời gian từ tháng 6 - 11 (là thời gian giữa mùa hè - thu). Nhóm thứ 2 gồm 31 trẻ sinh ra từ tháng 12 - tháng 5 (là thời gian giữa mùa đông - xuân). Số trẻ trong cả hai nhóm được theo dõi ở nhà từ khi chúng lên 7 tháng tuổi. Kết quả cho thấy: những trẻ nhóm một sinh vào mùa hè (tập bò vào mùa đông) biết bò bắt đầu tại tuần thứ 35. Trong khi đó ở nhóm 2, trẻ sinh mùa đông (tập bò vào mùa hè) thì chúng Tiến hành biết bò từ tuần thứ 30.   Ảnh hưởng theo mùa cũng được chứng minh ở những nơi có nhiệt độ khác biệt giữa mùa đông và mùa hè. Đó là các nghiên cứu thực bây giờ Denver, Colorado và Osaka (Nhật Bản) cũng thu được kết quả như vậy với kết luận của nghiên cứu nói trên. Kết quả của nghiên cứu này giúp các bậc cha mẹ biết được cơ hội giúp con họ vận động và tập bò sớm hơn.

BS. Ninh Hồng

Hai lần chiến thắng tử thầnHai lần chiến thắng tử thần m nhạc giúp giảm đau hậu phẫu ở trẻ m nhạc giúp giảm đau hậu phẫu tại trẻBéo phì chưa chắc do bệnh chuyển hóaBéo phì chưa chắc do bệnh chuyển hóa

 

0 comments:

Post a Comment