Sunday, December 31, 2000

Hai lần chiến thắng tử thần

Trong sự nghiệp cứu người, các thầy thuốc thường phải đối mặt với những giây phút cam go và chính trong những giây phút máu lửa ấy, bản lĩnh, trí tuệ và tài năng của họ lại tỏa sáng. Điều này 1 lần nữa được minh chứng qua ca bệnh của bệnh nhân Nguyễn Văn L. tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (BV ĐHYHN) vừa qua.

Quyết tâm không để người bệnh trở nên tàn phế

Nguyễn Văn L. 22 tuổi tại Lào Cai bị tai nạn giao thông khiến anh bị lóc da, hoại tử toàn bộ vùng mặt trước, mặt trong đùi và vùng bẹn bên phải. Các khối cơ vùng đùi trước và trong giập nát, nhiễm khuẩn nặng. Anh L. được sơ cứu rồi chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Ngày 24/10/2014, anh L. được chuyển đến BV ĐHYHN. Tại đây các thầy thuốc Khoa Phẫu thuật tạo hình đã khẩn trương đánh mức chi phí tình trạng thương tổn của bệnh nhân và có các biện pháp xử trí ban đầu để chuẩn bị cho các cuộc phẫu thuật tạo hình lúc các tổn thương ổn định.

Ca phẫu thuật động mạch đùi cho bệnh nhân L.

Bốn ngày sau, bệnh nhân đột ngột bị chảy máu ồ ạt từ vùng đùi phải. Các thầy thuốc tiếp nhân định đây là tổn thương hoại tử động mạch đùi buộc phải tiến hành cầm máu khẩn cấp để cứu sống bệnh nhân. Ngay lập tức, 1 kíp phẫu thuật cấp cứu bao gồm các bác sĩ phẫu thuật tạo hình, phẫu thuật mạch máu và gây mê hồi sức khẩn trương tiến hành ca mổ. Các phẫu thuật viên đã xác định được một đoạn động mạch đùi dài khoảng 15cm từ nơi phân chia của động mạch đùi chung kéo dài xuống dưới theo động mạch đùi nông bị hoại tử, thành mạch máu hoại tử, mủn nát, máu chảy dữ dội, bệnh nhân bị choáng rất nặng do mất máu cấp, đe dọa trực tiếp tính mạng.

Tình huống đầy kịch tính đòi hỏi các thầy thuốc phải quyết định phương án chỉ trong giây phút. Nếu quyết định tháo khớp háng, cắt bỏ chân bị hoại tử sẽ thuận lợi và an toàn cho thầy thuốc nhưng cơ may sống không cao (30 - 50%) và bệnh nhân trở nên tàn phế suốt đời tại tuổi 22.

Bản lĩnh của thầy thuốc, dũng cảm bằng lòng thách thức, đặt ích lợi của bệnh nhân lên trên hết đã giúp kíp phẫu thuật chọn giải pháp táo bạo: cắt bỏ đoạn động mạch đùi hoại tử và thay thế bằng kỹ thuật ghép đoạn tĩnh mạch của chính bệnh nhân. Kỹ thuật này cho phép giữ chân của bệnh nhân nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, vết thương dễ bị hoại tử, chảy máu tái phát gây tử vong cho người bệnh bất kỳ lúc nào. Kíp mổ đã tiến hành loại bỏ đoạn động mạch đùi bị hoại tử và thay thế bằng 1 đoạn tĩnh mạch hiển trong. Bác sĩ gây mê hồi sức kịp thời bù lại khối lượng máu mất, duy trì hô hấp, hồi sức tích cực để duy trì cuộc mổ. Sau 3 giờ, cuộc mổ thành công, bệnh nhân được cứu sống, chân phải được bảo tồn. Bệnh nhân được theo dõi sau mổ theo một qui trình đặc biệt.

Bệnh nhân L. đang bình phục dần.

Cuộc chiến cam go lần hai

16 ngày sau lúc mổ lần đầu, thử thách cân não lần hai lại ập đến, bệnh nhân bị chảy máu ồ ạt lần nữa vào ban đêm, máu phun thành tia nếu không cấp cứu kịp thời bệnh nhân có thể tử vong vì mất máu. Ngay trong đêm, các thầy thuốc phải dùng mọi biện pháp cầm máu cứu sống bệnh nhân. Chỗ nối mạch máu của bệnh nhân bị hoại tử do nhiễm khuẩn. Các thầy thuốc lại đứng trước thử thách mới mà lần này còn to hơn lần trước bởi bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật thể trạng không được như lần trước. Một cuộc hội chẩn cấp cứu ngay ở bàn mổ và từ xa, gồm: PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh, Giám đốc; PGS.TS. Bùi Văn Lệnh, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn; PGS.TS. Đoàn Quốc Hưng, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ lồng ngực; TS. Nguyễn Roãn Tuất, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình; TS. Hoạt, ThS. Giang... cùng các bác sĩ khác đã lao về “cuộc chiến” lần thứ hai giành giật lại sự sống cho bệnh nhân. Các bác sĩ quyết định bằng mọi mức giá phải vừa cứu sống bệnh nhân, vừa bảo tồn được chân cho bệnh nhân cho dù kỳ vọng thành công là không lớn.

Ca mổ kéo dài từ sáng tới chiều, các phẫu thuật viên tiến hành các kỹ thuật tái tạo mạch máu, tạo hình che phủ toàn bộ thương tổn ở chân phải cho bệnh nhân. Cuộc mổ thành công, dù mệt và đói nhưng niềm vui vẫn rạng ngời trên ánh mắt của những người thầy thuốc. Một lần nữa bệnh nhân được cứu sống, chân phải vẫn được bảo tồn.

Và hạnh phúc đã mỉm cười

Sau hai tháng điều trị, qua 5 lần mổ: phẫu thuật cấp cứu mạch máu, phẫu thuật tạo hình và hồi sức tích cực sau mổ, bệnh nhân đã ra viện với đôi chân của mình trong niềm vui khôn xiết, trong hạnh phúc của gia đình và sự hân hoan của những người thầy thuốc.

Ca bệnh 1 lần nữa khẳng định trình độ và tâm sức của các thầy thuốc nơi đây. Chia sẻ với chúng tôi. PGS.TS. Bùi Văn Lệnh cho biết, các anh đã mạo hiểm nhưng có địa chỉ bởi sự hợp đồng phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương, kịp thời giữa các chuyên khoa; bởi đội ngũ thầy thuốc có trình độ và tâm huyết, hết lòng vì người bệnh.

Anh Nguyễn Tiến Lợi, bố đẻ của bệnh nhân L. cũng không giấu nổi xúc động và biết ơn các bác sĩ khi con mình hai lần được cứu sống và không phát triển thành người tàn phế. Mặc dù phải nằm bất động thêm 1 thời gian nữa để mạch máu ghép nối được phục hồi nhưng sức khỏe L. đang dần bình phục, ăn ngủ tốt. Tương lai vẫn đang chờ chàng trai 22 tuổi tại phía trước.

Mai Hương

 m nhạc giúp giảm đau hậu phẫu tại trẻ m nhạc giúp giảm đau hậu phẫu tại trẻBéo phì chưa chắc do bệnh chuyển hóaBéo phì chưa chắc do bệnh chuyển hóaSẽ có chip tránh thai điện tử tác dụng 16 nămSẽ có chip tránh thai điện tử tác dụng 16 năm

 

0 comments:

Post a Comment